Cha mẹ thiên vị, con cái có thể tổn thương đến mức nào?

11/05/2023 | 374 |
0 Đánh giá

Cha mẹ thiên vị, con cái có thể tổn thương đến mức nào? Câu trả lời đáng suy ngẫm

Chuyện cha mẹ yêu thích hoặc cảm thấy gần gũi một đứa con hơn những đứa con khác là chuyện không hề hiếm thấy trong gia đình có từ 2 con.

Tuy nhiên, nếu phụ huynh phô trương sự yêu thương đó quá mức, cảm xύc của những đứa trẻ còn lại có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Khi lớn lên, các con có xu hướng xây dựng “một gia đình mới” nếu không cảm thấy đủ tình yêu thương ở gia đình hiện tại. Lúc đó những người con đó lại gánh lên tội, " không quan tâm cha mẹ ", " bất hiếu"  là điều rất bất công vì bản thân họ không hề muốn mà là bị đẩy về một phía từ những hành động  " thiên vị" mà cha mẹ luôn luôn không bao giờ cảm nhận được đó là " thiên vị"

Cha mẹ có thể thiên vị con cái ở mức độ nào, và con cái có thể tổn thương tâm lý đến mức độ nào?

Cha mẹ là những người thân yêu nhất và được con cái yêu quý nhất. Vậy nên, khi bị cha mẹ đối xử bất công, không được tôn trọng và yêu thương, trong lòng con cái sẽ hình thành một tổn thương sâu sắc. Sự thiên vị thực sự là một điều khủng khiếp.

Thiên vị là một hình thức lạm dụng tinh thần

Sự thiên vị tước đi tình yêu thương của trẻ là một kiểu hành hạ tinh thần cho trái tim mỏng manh của trẻ. Cha mẹ thiên vị phá hoại hạnh phúc gia đình của chính họ. Vì nếu đã là gia đình, thì không có sự phân biệt đối xử,  phân chia giàu nghèo, cân đo đong đếm. mà phải xây dựng trên sự " chân thành - công bằng ". Khi mà một khi mất đi sự công bằng trong các mặt, bắt đầu các thành viên trong gia đình sẽ có sự giấu giếm, hình thành dối trá và gia đình xào xáo là chuyện không tranh khỏi.

Trong gia đình có từ 2 con, làm thế nào để mối quan hệ giữa con cái trở nên hài hòa và mỗi đứa trẻ đều có được tình yêu thương cân bằng là điều mà cha mẹ nào cũng nên nghiêm túc suy ngẫm.

 

Cha mẹ không thể cho mình cái quyền được tùy tiện đối xử với các con: " ta là cha mẹ ta sinh con ra là ... , ta nuôi con lớn... ta có quyền d/v người con nào như thế nào là con không được ý kiến. Trong khi người chọn sinh ra đứa trẻ là bậc cha mẹ, nên việc làm đúng của bậc cha mẹ là phải suy nghĩ trước hàng động của mình, phân chia đồng đều cả về mặt tình cảm lẫn vật chất giữa các con, để giúp con cái luôn hòa thuận, tránh tình trạng sự " thiên vị " của cha mẹ mới chính là cơn nguồn sự mâu thuẫn của các con.

 Điều quan trọng không phải là bạn làm gì, mà còn là cách bạn làm trông như thế nào". Cha mẹ phải có ý thức điều chỉnh tâm lý, đối xử công bằng với từng đứa trẻ, làm giảm bớt sự cạnh tranh giữa các con và khiến chúng cảm thấy " chúng ta là 1 gia đình " 


Tin tức liên quan

Bình luận